Công ty phân tích và đo lường Adjust vừa phát hành “Báo cáo thị trường ứng dụng mua sắm”, giúp nhà quảng cáo chuẩn bị sẵn sàng cho mùa mua sắm rộn ràng cuối năm 2024, cũng như cho các giai đoạn tiếp theo trong năm 2025.
Vượt qua mức trung bình toàn ngành, lượt cài đặt ứng dụng mua sắm tăng 61% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượt cài đặt ứng dụng thương mại điện tử nói chung tăng 25% và lượt truy cập tăng 13%. Kết quả tăng trưởng bùng nổ này được ghi nhận trong giai đoạn các mạng lưới bán lẻ liên tục mở rộng quy mô, các trải nghiệm mua sắm số thế hệ mới không ngừng được ra mắt, cũng như ví điện tử dần khẳng định vị thế trên thị trường.
Bà Tiahn Wetzler, Giám đốc Content & Insights tại Adjust, cho biết: “Ứng dụng mua sắm làm thay đổi cách người dùng tương tác với thương hiệu và thực hiện mua hàng. Bằng cách sử dụng AI và AR, cùng những kênh linh động như thương mại xã hội và CTV, nhà quảng cáo có thể đến gần hơn với người dùng, khuyến khích họ tương tác thường xuyên, cũng như tạo trải nghiệm tốt có tính chuyển đổi cao.”
Nhà quảng cáo cần tập trung triển khai chiến dịch cho mùa mua sắm quý IV vì lượt cài đặt lúc này sẽ tăng cao. Trong một khảo sát của InMobi được thực hiện vào mùa nghỉ lễ cuối năm ngoái, 81% số người được hỏi ở Indonesia, Singapore và Philippines đã chọn mua hàng trên điện thoại di động. Adjust ghi nhận số lượt cài đặt ngày 17/10/2023 và 18/10/2023 lần lượt cao hơn 40% và 41% so với mức trung bình ngày.
Số lượt cài đặt và số phiên truy cập toàn cầu của ứng dụng thương mại điện tử (từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2024).
Nguồn: Báo cáo thị trường ứng dụng mua sắm / Adjust
Báo cáo thị trường ứng dụng mua sắm của Adjust cung cấp cho nhà quảng cáo và nhà phát triển ứng dụng thương mại điện tử những thông tin quan trọng về các phân khúc phụ trong ngành. Những thông tin nổi bật gồm:
Thời lượng phiên truy cập ứng dụng thương mại điện tử theo khu vực và quốc gia, 6 tháng đầu năm 2024.
Nguồn: Báo cáo thị trường ứng dụng mua sắm / Adjust
Chỉ số IPM của ứng dụng thương mại điện tử theo khu vực từ năm 2023 đến nửa đầu năm 2024.
Nguồn: Báo cáo thị trường ứng dụng mua sắm / Adjust
“Trong một thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khi mà chỉ số tương tác và mức độ thân thiết của khách hàng là hai trong nhiều yếu tố tác động đến lợi nhuận, nhà quảng cáo phải kịp thời nắm bắt kỳ vọng của mọi thế hệ người dùng – bao gồm cả công nghệ hỗ trợ mà họ yêu thích. Để có thể song hành cùng đà mở rộng của thị trường ứng dụng mua sắm, nhà quảng cáo cần xây dựng chiến lược đa kênh, áp dụng giải pháp cá nhân hóa, cũng như khai thác sức mạnh của dữ liệu trong công tác đo lường và phân tích”, bà Tiahn Wetzler nhấn mạnh.
Thị trường Việt Nam mang đến cơ hội hấp dẫn cho các nhà phát triển ứng dụng mua sắm nhờ vào mức độ tương tác người dùng cao và ngày càng tăng. Theo “Báo cáo Ứng dụng Di động” của Adjust, Việt Nam hiện xếp hạng thứ 9 toàn cầu về thời lượng sử dụng ứng dụng.
Thị trường Việt Nam mang đến cơ hội hấp dẫn cho các nhà phát triển ứng dụng mua sắm nhờ vào mức độ tương tác người dùng cao và ngày càng tăng.
Nguồn: Pexels
Người dùng Việt Nam dành tới bốn giờ mỗi ngày để truy cập các ứng dụng đa dạng như game di động, mạng xã hội, giải trí và các ứng dụng tiện ích. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng trưởng 10% mỗi năm, mang đến cơ hội lớn cho các nhà phát triển ứng dụng trong việc cận và duy trì người dùng tại Việt Nam.
Nghiên cứu về ứng dụng mua sắm của Adjust cho thấy trong năm 2023, người dùng Việt Nam thể hiện sự tương tác rất cao đối với các ứng dụng di động, với bình quân 1,33 phiên truy cập vào ngày 0, sau đó giảm dần còn 0,07 phiên truy cập vào ngày 30. Tuy nhiên, tỷ lệ tương tác này đã được cải thiện phần nào trong 6 tháng đầu năm 2024, với 1,34 phiên truy cập vào ngày 0 và 0,09 phiên truy cập vào ngày 30.
Những số liệu này này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự tương tác của người dùng theo thời gian, đồng thời nhấn mạnh tiềm năng chuyển đổi bằng cách cung cấp những trải nghiệm hấp dẫn, lấy người dùng làm trung tâm trong mùa mua sắm cuối năm 2024 – đầu năm 2025.
April Tayson, Phó Chủ Tịch khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á INSEAU tại Adjust, cho biết: “Khi thói quen mua sắm thay đổi nhanh chóng, cùng với sự phát triển của công nghệ thương mại điện tử, các nhà tiếp thị và nhà bán lẻ cần tích hợp các xu hướng này vào các chiến lược trọng điểm để tối ưu hóa tiềm năng tăng trương, đặc biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy người dùng Việt Nam dành khá nhiều thời gian cho các ứng dụng di động, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tận dụng tốt dư địa phát triển của xu hướng này trong tương lai”.
Bình luận